Giới thiệu chung phần mềm CircuitMod.

Circuitmod là trình mô phỏng mạch mở rộng của trình mô phỏng mạch Java gốc của FalstadKhi mạch khởi động, màu xanh lá cây cho biết điện áp dương, màu xám biểu thị GND, màu đỏ cho biết điện áp âm, các chấm màu vàng di chuyển cho biết dòng điện.

Phần mềm rất phù hợp cho các bạn học điện - điện tử. Tính toán kiểm tra điện trở, tạo xung IC 555, các Flipflop, vv...


Để bật hoặc tắt công tắc
, chỉ cần nhấp vào công tắc đó. Nếu bạn di chuyển chuột qua bất kỳ linh kiện nào của mạch, bạn sẽ thấy mô tả ngắn gọn về thông số linh kiện đó và trạng thái hiện tại của nó ở góc dưới bên phải của cửa sổ.

Để sửa đổi thông số một linh kiện (giả sử, để thay đổi giá trị điện trở của một trong các điện trở), hãy di chuột qua nó, nhấp giữ chuột trái đồng thời nhấp nút chuột phải (hoặc nhấp chuột điều khiển, nếu bạn có máy Mac) và chọn “Edit”.

Có ba biểu đồ ở cuối cửa sổ, chúng hoạt động giống như máy hiện sóng (Oscilloscopes), mỗi máy hiển thị điện áp và dòng điện trên một linh kiện cụ thể.  Điện áp được hiển thị bằng màu xanh lá cây và dòng điện được hiển thị bằng màu vàng. Dòng điện có thể không nhìn thấy nếu đồ thị điện áp ở trên nó. Giá trị đỉnh của điện áp trong cửa sổ phạm vi cũng được hiển thị. Di chuyển chuột qua một trong các khung nhìn phạm vi và thành phần mà nó đang vẽ biểu đồ sẽ được đánh dấu. Để sửa đổi hoặc loại bỏ một linh kiện, hãy nhấp chuột phải vào linh kiện đó. Để xem một thành phần chi tiết trong linh kiện, hãy nhấp chuột phải vào thành phần đó và chọn “View in Scope”.

Nếu mô phỏng chuyển động quá chậm hoặc quá nhanh, bạn có thể điều chỉnh tốc độ bằng thanh trượt Simulation Speed.

Nút Reset đặt lại mạch về trạng thái hợp lý. Nút Run/Stop cho phép bạn dừng mô phỏng. Thanh Simulation Speed cho phép bạn điều chỉnh tốc độ của mô phỏng. Nếu mô phỏng không phụ thuộc thời gian (nghĩa là nếu không có tụ điện, cuộn cảm hoặc nguồn điện áp phụ thuộc thời gian) thì điều này sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng nàoThanh Current Speed hiện tại cho phép bạn điều chỉnh tốc độ của các chấm, trong trường hợp dòng điện quá yếu (hoặc mạnh) đến mức các chấm di chuyển quá chậm (hoặc quá nhanh). Ngoài ra các bạn có thể đọc thêm Tài liệu đính kèm ở file DOWNLOAD và xem video cuối bài viết để biết cách sử dụng phần mềm.

Tải xuống file cài đặt và tài liệu sử dụng tại đây:

--------------------------------------------------
--------------------------------------------------

Sau khi tải xuống các bạn vào file zip sẽ có các thành phần như hình dưới:


Như trên là có 3 thư mục cài đặt dành cho 3 hệ điều hành: Linux, MacOs và Window. Trong có kèm 1 tài liệu về phần mềm này. Đối với MacOs và Window cài đặt bình thường, riêng Linux thực hiện các bước sau:

  • Bạn sẽ cần cài đặt JRE cho Java Runtimes ...
  • Trong Elementary OS, Ubuntu và Debian, hãy sử dụng: sudo apt-get install default-jre
  • Sau đó, nhấp vào CircuitMod.jar để chạy ứng dụng.

Đối với các bạn không muốn cài đặt thì có sử dụng trực tiếp qua phiên bản online: Circuit Web

Video giới đây giới thiệu cơ bản về phần mềm:

Post a Comment

Previous Post Next Post